Thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu?

Mỗi cá nhân đều có quyền để lại di sản thừa kế của mình cho người khác và cũng có quyền được hưởng tài sản thừa kế do người khác để lại. Đây được gọi chung là quyền thừa kế, quyền này được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Do đó trong quá trình để lại thừa kế và xác minh quyền thừa kế, bạn phải nắm rõ được thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu? Việc này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng sẽ giúp bạn rất nhiều nhằm bảo vệ quyền thừa kế hợp pháp của mình.

1. Thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu?

Khi nhắc đến thừa kế bất động sản thì chắc hẳn ai cũng có thể biết được đó là việc để lại hoặc thừa hưởng di sản là đất đai, nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất do người chết để lại. Tuy nhiên thực tế lại rất ít người biết đến thời hiệu thừa kế. Chính vì còn mơ hồ và chưa nắm rõ quy định này nên không họ đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi khiếu kiện. 

Thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu?
Thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu?

Điều 236 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“Điều 236. Xác lập quyền sở hữu theo thời hiệu do chiếm hữu, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật

Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

Vậy thực chất thì thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu? Căn cứ theo Điều 623 BLDS 2015 quy định thời hiệu thừa kế như sau:

"Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

– Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

– Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế."

Như vậy, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là bất động sản có thời hiệu lên đến 30 năm. Dó đó nếu như bạn cảm thấy tài sản chưa được phân chia hợp lý thì có thể viết đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân tại nơi có bất động sản. Tòa án có nghĩa vụ xác minh lại giá trị bất động sản và căn cu theo quy định của pháp luật về thừa kế đất đai để phân chia sao cho hợp lý nhất. 

2. Bất động sản được chia thế nào khi hết thời hiệu thừa kế?

Bất động sản sẽ được chia như thế nào khi hết thời hiệu thừa kê? Đây cũng là một câu hỏi lớn cần phải lưu tâm. Trong BLDS 2015 quy định rất rõ ràng phương án giải quyết đối với những di sản thừa kế đã hết thời hiệu khởi kiện. Đó là:

"Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

+ Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;

+ Di sản thuộc về Nhà nước;nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này."

Quy định trên vừa tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giải quyết các tranh chấp về di sản thừa kế, vừa tạo điều kiện để khai thác triệt để công dụng của tài sản.

3. Địa chỉ chuyên tư vấn chia thừa kế bất động sản ở TPHCM

Công ty luật DHLaw có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thừa kế Bất động sản của DHLaw. Các dịch vụ mà chúng tôi hiện có gồm:

- Tư vấn pháp luật Bất động sản.

- Tư vấn quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc

- Tư vấn lập và soạn thảo di chúc để lại di sản thừa kế đất đai, nhà ở.

- Giải quyết các tranh chấp thừa kế bất động sản.

- Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục khai nhận thừa kế bất động sản.

- Tư vấn, thực hiện soạn thảo thủ tục từ chối quyền thừa kế có yếu tố nước ngoài.

- Tư vấn xác định quyền thừa kế, thực hiện các thủ tục lưu giữ, công bố di chúc theo yêu cầy của quý khách hàng

Trên đây là một số thông tin về vấn đề thời hiệu thừa kế bất động sản là bao lâu. Các quy định trên có thể đã hết hiệu lực pháp lý nên chỉ mang tình chất tham khảo. Để được cập nhật kiến thức pháp luật thừa kế mới nhất, quý khách hãy nhanh tay gọi đến Hotline: 0909 854 850 hoặc trực tiếp đến địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. Tại đây đội ngũ luật sư giỏi của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thê cho bạn miễn phí. 

Bài viết liên quan:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến