Thi hành án nhà đất thừa kế

Thi hành án nhà đất thừa kế là một trong những công việc cực kỳ quan trọng mà bắt buộc đại diện cơ quan Tòa án nhân dân tối cao phải trực tiếp thực hiện. Bởi vì cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật dân sự nhằm bảo vệ quyền thừa kế hợp pháp của người dân. 

1. Khái niệm và đối tượng thi hành án nhà đất thừa kế

Thi hành án nhà đất thừa kế là hoạt động thi hành các bản án, quyết định sau đây của Tòa án: bản án, quyết định về phân chia tài sản thừa kế, xác định người thừa kế, người bị tước quyền thừa kế, quy định người quản lý di sản thừa kế trong người hợp người thừa kế chưa đủ tuổi vị thành niên. Quyết định hành chính hòa giải tranh chấp thừa kế nhà đất. 

Đối tượng liên quan trong trong việc thực hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án bao gồm: 

- Di sản thừa kế (đất đai, nhà ở) do người chết để lại; 

- Người được thi hành án  là người thừa kế;  

- Người phải thi hành án Thẩm phán, Hội đồng xét xử;

- Các chủ thể khác: Những người tham gia vụ án tranh chấp thừa kế, mua bán nhà thừa kế hoặc những người có hành vi vi phạm luật thừa kế như làm giả di chúc, cưỡng ép, hành hạ người để lại di sản thừa kế, giết người nhằm chiếm đoạt tài sản thừa kế;

- Cơ quan thi hành án: Tòa án nhân dân tối cao nơi có sự tồn tại của di sản thừa kế là đất đai và nhà ở.



Thi hành án nhà đất thừa kế
Thi hành án nhà đất thừa kế

2. Trình tự, thủ tục thi hành án nhà đất thừa kế

DHLaw xin giới thiệu đến quý khách hàng quy trình, thủ tục thi hành án nhà đất thừa kế sau:

Cấp bản án, quyết định của Tòa án: Tòa án đã ra bản án, quyết định và phải cấp cho người được thi hành án. Phải giải thích cho người được thi hành án, người phải thi hành án đồng thời ghi rõ trong bản án, quyết định về quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án theo quy định của Pháp luật.

- Thời hiệu thi hành án: Thời hiệu thi hành án theo Luật thi hành án dân sự là 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, Trọng tài thương mại có hiệu lực pháp luật. Thời hiệu thi hành án chỉ áp dụng đối với trường hợp thi hành án theo đơn yêu cầu.

- Quyền yêu cầu thi hành án: Người yêu cầu thi hành án phải có đơn (theo mẫu) hoặc trực tiếp đến Tòa án, trong đó nêu rõ nội dung yêu cầu và các thông tin liên quan đến việc thi hành án. Đồng thời phải kèm theo  bản án, quyết định của Tòa án về phân chia tài sản và các tài liệu khác có liên quan (nếu có). Thời hạn ra quyết định thi hành án là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thi hành án.

- Từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án: Tòa án được phép từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án trong các trường hợp sau đây: Người yêu cầu thi hành án không có quyền yêu cầu thi hành án hoặc nội dung đơn yêu cầu thi hành án không liên quan đến nội dung của bản án, quyết định; Cơ quan thi hành án dân sự được yêu cầu không có thẩm quyền thi hành án; Hết thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Thông báo về thi hành án: Quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập và các văn bản khác có liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền, nghĩa vụ liên quan để họ thực hiện quyền, nghĩa vụ theo nội dung của văn bản đó; Người được thông báo có nghĩa vụ nhận thông báo và chịu trách nhiệm về việc cố tình không nhận thông báo; Chi phí thông báo do người phải thi hành án chịu, trừ trường hợp pháp luật quy định ngân sách nhà nước. 

3. Quyền khiếu nại và tố cáo về việc thi hành án nhà đất thừa kế

Quý khách hàng hãy lưu ý những nội dung sau để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, cụ thể:

 - Người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan, Chấp hành viên thi hành án nhà đất thừa kế nếu có căn cứ cho rằng các quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích của mình.

- Công dân có quyền tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thi hành án nhà đất thừa kế, Chấp hành viên và công chức khác làm công tác thi hành ánnhà đất thừa kế gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. 

Trên đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo về vấn đề thi hành án nhà đất thừa kế, bởi các quy định trên có thể đã hết hiệu lực pháp lý. Do đó, để được tư vấn kĩ hơn quý khách nên trực tiếp liên hệ đến Hotline: 0909 854 850. Hoặc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến thừa kế nhà đất như di chúc, hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng tặng cho, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người để lại di sản... rồi đến trực tiếp văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM số 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tại đây, luật sư thừa kế giỏi DHLaw sẽ trực tiếp thẩm định hồ sơ khách hàng, căn cứ vào đó để đưa ra lời tư vấn và hướng giải quyết hợp lý nhất. 

Bài viết liên quan:

>> Điều kiện thừa kế thế vị bất động sản
>> Chia di sản thừa kế là bất động sản







Nhận xét

Bài đăng phổ biến