Thừa kế công ty bất động sản

Ngày nay, thị trường kinh doanh bất động sản bùng nổ đã thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt công ty bất động sản. Kéo theo đó là những mối quan hệ pháp lý phát sinh như thừa kế. Vậy thừa kế công ty bất động sản có những đặc điểm gì nổi bật và quan trọng mà mối cá nhân cần phải lưu ý đến? Hãy cũng DHLaw đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với mối quan hệ pháp luật thừa kế liên quan đến bất động sản thì người dân gặp nhiều nhất chính là thừa kế có yếu tố nước ngoài, thừa kế theo pháp luật và những thủ tục thừa kế công ty bất động sản, cụ thể:

1. Thừa kế công ty bất động sản khi không có di chúc

Còn gọi là thừa kế công ty bất động sản theo pháp luật. Tức là nếu không có di chúc, di chúc không hợp pháp thì số tài sản là đất đai, nhà, công ty  do người lập di chúc để lại sẽ được chia theo các hàng thừa kế. Căn cứ Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về Người thừa kế theo pháp luật như sau:

 Thừa kế công ty bất động sản
 Thừa kế công ty bất động sản

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết. Cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết. Bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết. Cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột. Chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết. Hoặc không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Tòa án nhân dân tối cao nơi có tài sản thừa kế sẽ là cơ quan pháp lý có thẩm quyền xác minh và phân chia thừa kế theo pháp luật. Bản án chia di sản sẽ có hiệu lực kể từ ngày Tòa án tuyên bố tại tòa. Tuy nhiên nếu như bạn không hài lòng với quy định trên, hãy làm đơn kháng cáo.

Nếu như người có quyền thừa kế từ chối hưởng thừa kế công ty. Hoặc người thừa kế không đủ điều kiện để trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tuyên bố doanh nghiệp tư nhân này chấm dứt hoạt động.

2. Thừa kế công ty bất động sản có yếu tố nước ngoài

Trường hợp được xem là thừa kế có yếu tố nước ngoài khi: chủ sở hữu công ty đó là người nước ngoài, người thừa kế công ty đó là người Việt Kiều, công ty bất động sản đó hiện đang ở một quốc gia khác. Vì có liên quan đến yếu tố nước ngoài nên tất cả các thủ tục pháp lý thừa kế công ty bất động sản đều rất phức tạp, đặc biệt là các quy định về quyền thừa kế công ty bất động sản cũng rất rắc rối.

Điều 44 của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp có quy định. Người thừa kế (chủ doanh nghiệp mới) phải tiến hành đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân khi chủ doanh nghiệp cũ đã chết. Như vậy cá nhân phải tiến hành đăng ký thay đổi nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh (theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp năm 2005).

3. Thủ tục thừa kế công ty bất động sản

Hồ sơ đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty bất động sản theo quy định tại Điều 44 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, bao gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo thay đổi chủ công ty bất động sản có chữ ký của người được thừa kế.

– Bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân, CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của người thừa kế.

– Giấy tờ chứng thực đối với cá nhân là công dân Việt Nam có thể là chứng minh nhân dân còn hiệu lực hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

–  Người Việt Nam định cư ở nước ngoài cần phải có một trong các giấy tờ sau còn hiệu lực: Hộ chiếu Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài (hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài) và giấy xác nhận nguồn gốc Việt Nam;

– Đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam cần có: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam thì yêu cầu có hộ chiếu còn hiệu lực;

– Giấy chứng tử đối với chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết;

– Văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người được thừa kế.

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà DHLaw cung cấp về vấn đề thừa kế bất động sản. Các quy định trên có thể đã hết hiệu lực pháp lý nên chỉ có tính chất tham khảo. Do đó nếu như có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hãy liên hệ trực tiếp đến công ty luật DHLaw số 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. Hoặc Hotline: 0909 854 850, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn luật thừa kế mới nhất 24/7.

Bài viết liên quan:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến