Thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với Bất động sản

Ngoài quyền lập di chúc thừa kế và quyền hưởng di sản thừa kế thì người thừa kế còn có quyền làm đơn từ chối quyền thừa kế. Trong quá trình làm thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với bất động sản có rất nhiều điều mà cá nhân cần phải lưu ý. 

1. Quyền từ chối nhận thừa kế đối với bất động sản

Luật nhân quyền có nhắc dến quyền bình đẳng, quyền công dân của tất cả người dân Việt Nam. Một trong những quyền công dân được Bộ luật dân sự 2015 nhắc đến đó chính là quyền từ chối nhận di sản thừa kế.  Tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: "Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác".

Như vậy nếu như người chết có lập di chúc để lại tài sản (có thể là tài sản riêng của mìnhn hoặc tài sản chung với người) cho người còn sống thì những người được phân chia tài sản đó có thể nhận hoặc từ chối nhạn nếu muốn. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp không được phép từ chối nếu như người thừa kế trốn tránh không muốn thực hiện nghĩa vụ tài sản như: nghĩa vụ trả nợ, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ nộp thuế, nghĩa vụ cấp dưỡng...


Thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với Bất động sản
Thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với Bất động sản

2. Khi nào thì được phép làm đơn từ chối quyền thừa kế?

Về thời điểm được phép tử chối nhận thừa kế được Bộ luật dân sự 2005 quy định là 06 tháng kể từ mở thừa kế (tức ngày người để lại di sản chết). Tuy nhiên quy định này đã có sự thay đổi tại Khoản 3 Điều 620 Bộ luật dân sự 2015, cụ thể: 

"1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản".

Như vậy căn cứ vào bộ luật mới (BLDS 2015) này thì thời hạn từ chối nhận di sản không còn bị giới hạn trong thời hạn sáu tháng như luật cũ (BLDS 2005) nữa. Do dó bạn cũng không cũng không cần phải quả lo lắng về mặt thời gian.

3. Thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với Bất động sản

Người làm đơn cần chuẩn bị đầy đủ các  giấy tờ sau: Di chúc (nếu có)  Giấy tờ tùy thân (CMND hoặc hộ chiếu); Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản.;  Giấy khai sinh, Giấy chứng tử của người để lại di sản; Văn bản khai nhận di sản thừa kế bản gốc.

Trình từ chối nhận thừa kế bất động sản như sau:

– Người yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế phải tự mình nộp hồ sơ yêu cầu công chứng. Không được phép ủy quyền cho người khác.

– Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, phù hợp với qui định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào sổ công chứng. Viết phiếu hẹn thời gian công chứng.

– Công chứng viên tiến hành xác minh, không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng.

– Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo văn bản, đồng ý thì ký vào từng trang văn bản.

– Công chứng viên ghi lời chứng, ký vào từng trang văn bản.

– Người yêu cầu nộp phí công chứng, tổ chức hành nghề công chứng đóng dấu công chứng.

Lưu ý: Đối với văn bản từ chối nhận thừa kế, một cá nhân bắt buộc phải lập thành văn bản nhưng có thể công chứng hoặc chứng thực nếu có yêu cầu. Còn luật định thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

4. Tư vấn lập văn bản từ chối nhận thừa kế đối với bất động sản

Bên cạnh tư vấn luật thừa kế đất đai, bất động sản, công ty luật DHLaw còn đi đầu trong lĩnh vực soạn thảo văn bản pháp lý như di chúc, thủ tục khai nhận thừa kế, lập văn bản từ chối nhận di sản, soạn đơn đăng ký sở hữu quyền sử dụng đất thừa kế, các văn bản họp đồng kinh doanh liên quan trực tiếp tài sản là bất động sản.

Thông tin pháp lý trên có thể đã hết hiệu lực pháp lý nên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu như Quý khách hàng nào có nhu cầu tư vấn sâu hơn,kĩ hơn về thủ tục từ chối nhận thừa kế đối với bất động sản thì hãy vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hot line: 0909 854 850 hoặc địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. Đôi ngũ luật sư tư vấn thừa kế giỏi sẽ giải đáp chi tiết, tận tình cho bạn.

Bài viết liên quan:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến