Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản

Bạn muốn tạo di chúc để lại tài sản thừa kế cho con cái? Bạn không biết thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản như thế nào? Và cần có những giấy tờ gì? Cách lập di chúc ra sao? Mất bao lâu để hoàn thành một bản di chúc hợp pháp? Tất cả những thắc mắc trên của bạn sẽ được DHLaw giải đáp cụ thể trọng nội dung bài viết dưới đây.

Lập di chúc là công việc rất quan trọng, di chúc thể hiện rõ ý chí, tâm tư, nguyện vọng của một cá nhân trước khi chết, tâm nguyện đó muốn người còn sống phải thực hiện. Trong di chúc, người viết di chúc cũng có thể căn dặn để lại di sản của mình cho con cái. Vì vậy di chúc sẽ là căn cứ để tiến hành chia tài sản thừa kế. 

Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản
Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản

1. Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản

Bất động sản là tài sản có giá trị bền vững và có tính chất pháp lý phức tạp. Do đó, trong quá trình tạo lập di chúc để lại di sản là bất động sản thì người viết di chúc cần phải lưu ý các quy định, thủ tục sau:

a) Điều kiện để một bản di chúc hợp pháp: Di chúc được coi là hợp pháp khi người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt, không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép, nội dung không trái đạo đức xã hội, hình thức di chúc không trái quy định của luật. (Căn cứ Điều 630 BLDS 2015)

b) Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc UBND cấp xã như sau (Căn cứ Điều 636 BLDS 2015)

- Người lập di chúc tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã.

- Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã phải ghi chép lại nội dung mà người lập di chúc đã tuyên bố.

- Người lập di chúc ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc sau khi xác nhận bản di chúc đã được ghi chép chính xác và thể hiện đúng ý chí của mình.

- Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã ký vào bản di chúc.

- Trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã.

- Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND xã chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.

Ngoài ra bạn cũng phải lưu ý: Di chúc phải được trình bày rõ ràng, nội dung di chúc không bị tẩy xóa, giả chữ ký. Di chúc sao khi lập phải được công chứng và lưu giữ cẩn thận. Thời điểm mở di chúc được tính kể từ ngày người lập di chúc chết.

2. Dịch vụ lập di chúc thừa kế bất động sản trọn gói

Để đáp ứng nhu cầu lập di chúc của quý khách hàng, công ty luật DHLaw cung cấp dịch vụ lập di chúc thừa kế bất động sản. đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, cụ thể:

- Tư vấn luật thừa kế đất đai, thừa kế thế vị, thừa kế có yếu tố nước ngoài
- Tư vấn thủ tục lập di chúc trọn gói
- Soạn thảo, lưu giữ, công bố nội dung di chúc
- Tư vấn xác định người thừa kế và quyền thừa kế theo pháp luật
- Tư vấn cách phân chia bất động sản khi không có di chúc
- Nhận soạn đơn đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất
- Tư vấn cho người Việt và Kiều Bào Việt làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế.
- Đứng ra hòa giải các tranh chấp về thừa kế đất đai

3. Chi phí lập di chúc thừa kế bất động sản tốn nhiêu tiền?

Chi phí dịch vụ lập di chúc thừa kế bất động sản cao hay thấp còn tùy thuộc vào hồ sơ khách khàng cung cấp có đầy đủ hay không, phần bất động sản có đang bị tranh chấp hay không, các giấy tờ giao dịch, chứng nhận quyền sử dụng đất có rõ ràng không hay đã bị mất, làm giả. Tuy nhiên quý khách cũng không nên quá lo lắng về vấn đề giá cả. Chúng tôi cam kết chi phí rẻ, tư vấn pháp lý miễn phí 24/7 qua Hotline: 0909 854 850.

Mọi thắc mắc cần giải đáp và tư vấn cụ thể bạn hãy đến Công ty tư vấn bất động sản số 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. Đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giỏi của chúng tôi sẽ làm hài lòng quý khách hàng.

Bài viết liên quan: 

>> Thủ tục khai nhận thừa kế đối với bất động sản
>> Thừa kế bất động sản có yếu tố nước ngoài


Nhận xét

Bài đăng phổ biến