Quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc

Quyền thừa kế bất động sản là quyền công dân bao gồm quyền định đoạt để lại di sản của mình cho người khác và quyền được thừa hưởng di sản do những người khác để lại cho mình. Trong quyền thừa kế, có nhiều nhóm nhỏ như: thừa kế bất động sản theo di chúc, thừa kế bất động sản theo pháp luật, hoặc thừa kế bất động sản có yếu tố nước ngoài. Vậy làm thế nào xác định được quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc?


Quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc
Quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc

1. Xác định quyền thừa kế bất động sản khi không có di chúc

Nếu như nội dung và hình thức của di chúc không đúng hợp pháp thì di chúc đó mặc nhiên bị hủy bỏ và được coi là không có di chúc. Khi di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật. Tại Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: 

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết. Cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết. Bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết. Cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột. Chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết. Hoặc không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Căn cứ vào quy định trên thì những người nào thuộc một trong ba hàng thừa kế trên thì sẽ được ưu tiên chia tài sản nếu như không có di chúc. Bên cạnh đó quý khách hàng cũng cần phải lưu ý rằng để có thể khai nhận số di sản là bất động sản thì người thừa kế phải chuẩn bị đẩy đủ các thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan chứng minh quyền sử dụng đất và các tài sản khác găn liền với đất của người để lại di sản, đặc biệt là bạn phải chứng minh được mình có mối quan hệ huyết thống với người để lại di sản. 

Ngoài ra đối với những tài sản bất động sản đang ở nước ngoài hoặc có người thừa kế đang ở nước ngoài thì có quy định về quyền thừa kế như sau:

"Điều 689 Bộ luật dân sự 2015 đã có quy định:

Thừa kế được xác định theo pháp luật của nước mà người để lại di sản thừa kế có quốc tịch ngay trước khi chết.

Việc thực hiện quyền thừa kế đối với bất động sản được xác định theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó."


Do đó quý khách hàng cũng cần lưu ý và phân biệt rõ hai điểm khác nhau này. Nếu như bạn còn nhiều điều thắc mắc cần luật sư tư vấn thì hãy liên hệ đến công ty luật DHLaw qua Hotline: 0909 854 850

2. Ở đâu tư vấn quyền thừa kế bất động sản uy tín?

DHLaw là một trong những công ty luật hàng đầu Việt Nam chuyên tư vấn luật thừa kế nhất là quyền thừa kế liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đất đai. 

Công việc chính của chúng tôi trong lĩnh vực thừa kế bao gồm:

-  Tư vấn quyền của người để lại di sản thừa kế.

- Tư vấn các điều kiện để di chúc có hiệu lực pháp luật.

- Tư cách xác định quyền và nghĩa vụ của người được hưởng di sản thừa kế. 

- Tư vấn những trường hợp không được thừa kế theo di chúc và theo pháp luật.


- Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ và người được cử ra quản lý di sản do người chết để lại.

- Tư vấn giải quyết tranh chấp về thừa kế đất đai, nhà ở, các tài sản khác gắn liền với đất. 

- Tư vấn soạn thảo thủ tục khai nhận, từ chối nhận thừa kế.

- Tư vấn và nhận soạn thảo, lưu giữ, công bố di chúc thừa kế bất động sản.

Với những thông tin hữu ích trên, Văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM hy vọng đã đem cho bạn đọc thêm giá trị pháp lý về thừa kế. Nếu nhu bạn có nhu cầu cần được tư vấn kĩ hơn, hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi tại địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

Bài viết liên quan:

>> Thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với bất động sản
>> Thủ tục lập di chúc thừa kế bất động sản



Nhận xét

Bài đăng phổ biến