Tư vấn soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế


Hỏi: Xin chào luật sư, tôi tên Như Nguyệt, 30 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM. Gia đình tôi có 5 anh em, bố mẹ tôi trước khi mất có hơn 5 hecta đất trồng cây keo và có xây một căn nhà lớn 2 lầu. Vì họ mới qua đời nên anh em tôi cũng chưa vội bàn về việc chia quyền sở hữu đất do bố mẹ để lại mà thống nhất cùng nhau trông nom giữ gìn. 

Nay tôi và các anh đều có gia đình riêng nên đã thỏa thuận với nhau về phần đất đó, tuy nhiên bây giờ mọi việc phức tạp hơn tôi nghĩ. 5 anh em tôi đã nãy sinh mâu thuẫn và gây gổ với nhau nhiều lần, nhận thấy không thể dùng cách này để đòi lại quyền thừa kế nên tôi gửi mail này đến Luật sư và mong luật sư tư vấn soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế sao cho hiệu quả nhất. Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía luật sư, tôi xin chân thành cảm ơn. 

Đáp: Chị Như Nguyệt thân mến!

DHLaw rất trân trọng vì chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của chúng tôi. Luật sư xin giải đáp thắc mắc trên của chị như sau:

1. Tại sao phải viết đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế?

Có rất nhiều vụ án tranh chấp đất đai diễn ra từ thành thị đến nông thôn khiến biết bao gia đình phải lao đao, vất vả chạy đi chạy lại nhờ cơ quan chức năng can thiệp nhưng vẫn không hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân còn thiếu kiến thức pháp luật, chưa biết cách viết đơn khởi kiện và quy trình thực hiện thủ tục khởi kiện như thế nào.

Ngoài ra những loại giấy tờ như sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các loại giấy tờ hợp động mua bán, tặng cho đất có nhiều sai sót, không có hiệu lực pháp lý cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các tranh chấp. Trong trường hợp này, quý khách nên tham khảo ý kiến và lời khuyên từ phía các luật sư giỏi của DHLaw.

Một trong những yếu tố góp phần cho việc khởi kiện hiệu quả chính là đơn khởi kiện. Nội dung, hình thức đơn khởi kiện đảm bảo yếu tố pháp lý sẽ giúp rút ngắn thời gian khởi kiện. Tuy nhiên trên thực tế còn hiệu quả giải quyết tranh chấp thừa kế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như: tính minh bạch của chủ sở hữu đất, các hợp đồng mua bán, cho thuê đất...


Tư vấn soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế
Tư vấn soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế

2. Thủ tục khởi kiện tranh chấp đất thừa kế

Quý khách khi muốn làm hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất thừa kế tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền thì cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: 

- Di chúc (nếu có);

- Đơn khởi kiện;

- Chứng minh nhân dân (bản sao y);

- Hộ khẩu (bản sao y);

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (bản sao y) của người để lại di sản;

- Biên bản hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn nơi có đất tranh chấp (nếu có);

- Bảng liệt kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao);

- Và các tài liệu khác liên quan như: hợp đồng mua bán, tặng cho, thuê đất.

3. Trình tự nộp đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế

Dưới đây là 3 bước tiến hành thủ tục khởi kiện tranh chấp đất thừa kế tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền, cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện;

Bước 2: Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai;

Người khởi kiện có thể nộp hồ sơ khởi kiện bằng các phương thức sau đây:

- Nộp trực tiếp tại Tòa án;

- Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

- Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có): Trường hợp này, người khởi kiện phải truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án điền đầy đủ nội dung đơn khởi kiện, ký điện tử và gửi đến Tòa án. Tài liệu, chứng cứ gửi kèm theo đơn khởi kiện phải được gửi đến Tòa án qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

- Đối với tài liệu, chứng cứ liên quan đến bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình; chứng cứ là vật chứng; tài liệu nghe được, nhìn được hoặc những tài liệu, chứng cứ khác mà không thể định dạng dưới dạng thông điệp dữ liệu điện tử thì người khởi kiện không được gửi bằng phương thức điện tử mà phải giao nộp bằng phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.

Bước 3: Nộp tiềm tạm ứng án phí

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

4. Dịch vụ soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế

DHLaw chuyên tư vấn luật thừa kế đất đai và cung cấp dịch vụ soạn đơn khởi kiện cho tất cả các quý khách hàng gần xa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệp và chuyên viên pháp lý giỏi của chúng tôi đã thực hiện soạn thảo hàng ngàn đơn khởi kiện cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Chúng tôi đảm bảo soạn đơn nhanh, chính xác, chi phí rẻ phù hợp cho mọi đối tượng. Ngoài ra DHLaw còn nhận soạn đơn kháng cáo bản án dân sự, hình sự, hành chính, soạn thủ tục đăng ký kinh doanh, soạn đơn khai nhận di sản, soạn đơn ly hôn.

Trên đây là những thông tin bổ ích về Tư vấn soạn đơn khởi kiện tranh chấp đất thừa kế. Quý khách nếu có bất kì thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ đến Hotline 0909 854 850 hoặc địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến