Thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất

Thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất xảy ra khi người lập di chúc để lại di sản thừa kế muốn sửa đổi người thừa kế hoặc thay đổi số phần tài sản của mình cho từng người. Tuy nhiên khi tiến hành thay đổi nội dung di chúc, người lập di chúc cần phải lưu ý những điều sau:

1. Quyền thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất

 Việc thay đổi nội dung di chúc là quyền lợi được pháp luật bảo hộ, mọi cá nhân đều có quyền định đoạt tài sản của mình bằng nhiều hình thức mua bán, tặng cho, lập di chúc thừa kế và thay đổi nội dung di chúc nếu như không hài lòng với nội dung di chúc trước đó. Khi sửa đổi di chúc, phần di chúc không bị sửa đổi và phần di chúc lập sau sửa đổi di chúc cũ đều có giá trị pháp lý.

Chỉ người lập di chúc mới có quyền thay đổi nội dung di chúc, nếu là luật sư đại diện, cơ quan công chứng thì phải được người lập di chúc đồng ý và ủy quyền. Người lập di chúc phải minh mẫn, tỉnh táo không bị ép buộc, cưỡng chế trong suốt qu trình chỉnh sửa nội dung thừa kế nhà đất. 

Trong Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về sửa đổi, bổ sung di chúc như sau:

"Điều 640. Sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc

Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào.

Trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau. Nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ."

Ngoài thay đổi nội dung di chúc thì người lập di chúc còn có thể bổ sung thêm người thừa kế nhà đất vào văn bản phân chia di sản thừa kế hoặc thay thế một bản di chúc khác. Nếu như thay thế thì bản di chúc cũ mặc nhiên bị hủy bỏ và không còn hiệu lực pháp lý. 

Thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất
Thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất

2. Thủ tục công chứng sửa đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất

Sau khi đã tiến hành thay đổi quyền thừa kế nhà đất trong nội dung di chúc, người lập di chúc phải đem văn bản phân chia di sản đã được chỉnh sửa đó đem trực tiếp đến văn phòng công chứng để  được đống dấu, công nhận là di chúc hợp pháp. Nghĩa là chỉ sau khi tiến hành công chứng thì di chúc sửa đổi mới được coi là hợp lệ và có hiệu lực pháp lý. 

– Thành phần hồ sơ công chứng mà bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng;

+ Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Giấy chứng minh sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam/Hộ chiếu của người lập di chúc;

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng;

+ Bản sao di chúc cần sửa đổi, bổ sung; Giấy tờ chứng minh tư cách chủ thể tham gia giao dịch. 

+ Cá nhân là người Việt Nam cư trú trong nước phải có hộ khẩu (Sao y);

+ Cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài: có các giấy tờ (Sao y) chứng minh theo quy định của pháp luật về quốc tịch như: Giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam; Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam, thôi quốc tịch Việt Nam, đăng ký công dân, các giấy tờ chứng minh được phép nhập cảnh vào Việt Nam…; 

+ Giấy tờ chứng minh về năng lực hành vi: giấy khám sức khỏe/tâm thần;

+ Chứng minh nhân dân của người làm chứng/ người phiên dịch (trong trường hợp cần phải có người làm chứng/ người phiên dịch).

+ Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến văn bản yêu cầu chứng nhận mà pháp luật quy định phải có.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

  Thời hạn giải quyết hồ sơ: Không quá 02 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Lưu ý: Mặc dù cơ quan công chứng đã xác nhận và công chứng di chúc đã được thay đổi về nội dung  là hợp pháp, nhưng nếu như phát sinh các trường hợp sau đây thì di chúc đó sẽ không còn hiệu lực pháp lý nữa. Tại Điều 643 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“2. Di chúc không có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:

a) Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc;

b) Cơ quan, tổ chức được chỉ định là người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế…”

3. Tư vấn thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất

DHLaw cung cấp dịch vụ tư vấn thay đổi nội dung chia tài sản thừa kế nhà đất cụ thể như sau:


– Tư vấn luật sửa đổi, bổ sung di chúc.

– Tiếp nhận hồ sơ khách hàng bao gồm (bản di chúc, giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản của người lập di chúc).

– Lắng nghe ý kiến khách hàng về việc thay đổi nội dung di chúc bao gồm: Chỉ định người hưởng di sản thừa kế, số phần trăm tài sản được hưởng, nghĩa vụ tài sản của người thừa kế…

– Căn cứ vào hồ sơ khách hàng để tư vấn và hướng dẫn cụ thể cách sửa nội dung di chúc. Đại diện khách hàng trực tiếp thực hiện khâu sửa nội dung cũng như công chứng, lưu giữ di chúc sau khi đã tiến hành sửa xong.

– Thực hiện các dịch vụ khác như: Công bố di chúc, giải quyết tranh chấp thừa kế, thủ tục lập di chúc, tư vấn cách chia thừa kế, tư vấn thừa kế có yếu tố nước ngoài. 

Bạn hãy đến DHLaw tại văn phòng số 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM. Hoặc liên hệ Hotline: 0909 854 850.

Bài viết liên quan:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến