Thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài

Hiện nay, thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài đang là một trong những vấn đề pháp lý hóc búa do thủ tục và trình tự còn nhiều phức tạp. Dưới đây là một số nội dung cơ bản về vấn đề thi hành án nhà đất có liên quan trực tiếp đến Kiều bào Việt và các tài sản thừa kế nhà đất ở nước ngoài. Quý khách hãy cùng DHLaw tham khảo kĩ trong bài viết sau nhé!

1. Thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài là gì?

Là việc Tòa án thực thi và công bố các quyết định, bản án về tranh chấp nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài mà tài sản thừa kế là nhà đất ở Việt Nam. Căn cứ các quy định của bộ luật dân sự 2015 Tòa án Việt Nam có quyền công nhận quyền thừa kế, quyền sở hữu tài sản là đất đai nhà ở hoặc công nhận tài sản thừa kế đó là vô chủ hoặc bất hợp pháp. 

Ngoài ra để đảm việc thi hành án đối với các bản án có yếu tố nước ngoài, tại Điều 429 Bộ Luật tố tụng dân sự quy định "Nhà nước Việt Nam bảo đảm việc chuyển tiền, tài sản thi hành bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài đã được Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành từ Việt Nam ra nước ngoài. Việc chuyển tiền, tài sản này được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam".

Thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài
Thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài

2.  Trình tự yêu cầu thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài

Căn cứ BLDS 2015 đã có nhiều quy định về thủ tục giải quyết các yêu cầu, tranh chấp thừa kế có yếu tố nước ngoài như sau:

- Người khởi kiện, người yêu cầu có quyền yêu cầu Tòa án đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác định địa chỉ của đương sự trong trường hợp không xác định được địa chỉ của đương sự ở nước ngoài thì có thể yêu cầu Tòa án Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, tuyên bố đương sự mất tích hoặc đã chết theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật nước ngoài hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

-  Về thủ tục thông báo về việc thụ lý, ngày mở phiên họp, phiên tòa, thời hạn mở phiên tòa, phiên họp hòa giải đối với vụ việc có yếu tố nước ngoài; về thời hạn kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án xét xử vụ án dân sự có yếu tố nước ngoài; về xử lý kết quả tống đạt văn bản tố tụng của Tòa án cho đương sự ở nước ngoài và kết quả yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thu thập chứng cứ.

- Về tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và xử lý kết quả tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Tòa án cấp phúc thẩm cho đương sự ở nước ngoài; về xác định và cung cấp pháp luật nước ngoài để Tòa án áp dụng trong việc giải quyết vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài.

- Thời hiệu nộp đơn yêu cầu cũng có những sửa đổi cơ bản theo hướng thời hiệu yêu cầu được quy định dài hơn là 03 năm đối với yêu cầu không công nhận, yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài, yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài;

- Thời hiệu yêu cầu không công nhận bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam là 06 tháng, kể từ ngày nhận được bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

3. Hồ sơ yêu cầu thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài 

Đơn yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của Trọng tài nước ngoài phải có các nội dung chính sau đây:

– Họ, tên, địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người được thi hành, người đại diện hợp pháp tại Việt Nam của người đó; nếu người được thi hành án là cơ quan, tổ chức thì phải ghi đầy đủ tên và địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó;

– Họ, tên, địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người phải thi hành; nếu người phải thi hành là cơ quan, tổ chức thì ghi đầy đủ tên và địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó; trường hợp người phải thi hành là cá nhân không có nơi cư trú hoặc nơi làm việc tại Việt Nam, người phải thi hành là cơ quan, tổ chức không có trụ sở chính tại Việt Nam thì trong đơn yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ nơi có tài sản và các loại tài sản liên quan đến việc thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài tại Việt Nam;

– Yêu cầu của người được thi hành. 

 Trường hợp đơn yêu cầu bằng tiếng nước ngoài thì phải được gửi kèm theo bản dịch ra tiếng Việt, được công chứng, chứng thực hợp pháp.

 Trường hợp không có điều ước quốc tế hoặc điều ước quốc tế không quy định thì kèm theo đơn yêu cầu phải có giấy tờ, tài liệu sau đây:

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực phán quyết của Trọng tài nước ngoài;

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực thỏa thuận trọng tài giữa các bên.

Trường hợp giấy tờ, tài liệu kèm theo đơn yêu cầu bằng tiếng nước ngoài thì phải được gửi kèm theo bản dịch ra tiếng Việt, được công chứng, chứng thực hợp pháp.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu và giấy tờ, tài liệu gửi kèm theo đơn quy định thì Bộ Tư pháp phải chuyển cho Tòa án có thẩm quyền. Trường hợp Bộ Tư pháp đã chuyển hồ sơ cho Tòa án mà sau đó Bộ Tư pháp lại nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho biết đang xem xét hoặc đã hủy bỏ, đình chỉ thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài thì Bộ Tư pháp phải thông báo ngay bằng văn bản cho Tòa án biết.

Trên đây là thông tin pháp luật mang tinh chất tham khảo về vấn đề thi hành án nhà đất thừa kế có yếu tố nước ngoài. Lưu ý: Các quy định trên có thể đã hết hiệu lực pháp lý, vì vậy để được cập nhật những thông tin pháp luật thừa kế đất đai mới nhất, quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0909 854 850. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Những dịch vụ pháp lý liên quan đến thừa kế có yếu tố nước ngoài đều được công ty luật DHLaw thực hiện một cách hoàn chỉnh nhất giúp quý khách giải quyết được vấn đê đang gặp phải. Đặc biệt các trường hợp các thủ tục mua bán, tặng cho nhà đất thừa kế phức tạp sẽ được luật sư thừa kế giỏi am hiểu về hồ sơ giải quyết đất đai sẽ giúp bạn xử lý hồ sơ nhanh chóng và hiệu quả, chuyên nghiệp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến